Cây cam ngọt của tôi của José Mauro de Vasconcelos đã tái hiện lại chân thực cuộc sống khốn khó, khó khăn và nghèo khổ của một thị trấn nhỏ. Cuộc sống đói nghèo đó đã khiến những thành viên trong gia đình mất đi nhân tính của họ và, tệ hơn, điều này đã hại chết thế giới trẻ thơ của cậu bé Zezé. Người đọc sẽ được đi vào thế giới ngây thơ và thú vị của cậu bé Zezé và, đồng thời, cũng cảm thấy chua xót cho số phận của cậu.
Tác giả
José Mauro de Vasconcelos (1920 - 1984) là nhà văn người Brazil, ông mang dòng máu Ấn Độ và Bồ Đào Nha. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ngoại ô Rio de Janeiro, lớn lên ông phải làm đủ nghề để kiếm sống. Nhưng với tài kể chuyện thiên bẩm, trí nhớ phi thường, trí tưởng tượng tuyệt vời cùng vốn sống phong phú, José cảm thấy trong mình thôi thúc phải trở thành nhà văn nên đã bắt đầu sáng tác năm 22 tuổi. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là tiểu thuyết mang màu sắc tự truyện Cây cam ngọt của tôi.
Tác phẩm
Cây cam ngọt của tôi ra mắt vào năm 1968, khắc họa lại cuộc sống, cuộc đời và những kỷ niệm tuổi thơ với những cú sốc của José Mauro de Vasconcelos. Với ngôn từ giản dị, đặc sắc, cách xây dựng nhân vật giản dị, gần gũi và độc đáo, Cây cam ngọt của tôi được đưa vào chương trình giáo dục của Brazil. Cuốn tiểu thuyết hai lần được chuyển thể thành phim truyền hình tại Brazil vào năm 1970 và 2013.
Câu chuyện xoay quanh câu bé Zezé năm tuổi, sinh ra ở trong gia đình nghèo và đông con tại Brazil. Câu là một cậu bé hoạt bát, đáng yêu, nghịch ngợm, ngây thơ và đồng thời cậu cũng có sự thông minh, trí khôn hơn một câu bé năm tuổi. Zezé không có nhiều thời gian gần gũi với bố mẹ, vì vậy cậu thường nghĩ ra những trò chơi nghịch ngợm, như trêu đùa hàng xóm, bạn bè để tận hưởng những giây phút nhàm chán ở nhà. Hầu như những người chị trong gia đình Zezé đều cho rằng cậu là một đứa trẻ hư hỏng và sẽ bị đánh đòn khi họ nhìn thấy cậu bày những trò chơi nghịch ngợm đó. Vì cậu là một đứa trẻ hoạt bát, thông minh hơn những đứa trẻ bình thường nên cậu đã biết đọc mà không ai dạy và điều này khiến mọi người không tin và còn cho rằng cậu nói dối.
Đối diện với một đứa con không may bị thiểu năng sau một cơn bạo bệnh, một cặp cha mẹ thông thường sẽ làm gì? Chấp nhận thực tế trớ trêu ấy, gia đình ngày ngày cắt cử một người ở nhà chăm sóc cái người ngốc ngốc ngơ ngẩn ấy; hay cho con theo học các lớp học đặc biệt dành cho trẻ thiểu năng trí tuệ, đến khi nó không muốn theo học nữa, thì cuối cùng vẫn cho nó về quanh quẩn ở nhà, gia đình ngày ngày cắt cử một người ở nhà chăm sóc cái người ngốc ngốc ngơ ngẩn ấy?
Lư Tô Vỹ bị thiểu năng trí tuệ sau một trận viêm não Nhật Bản, IQ chỉ đạt 70, các bài kiểm tra chỉ toàn là trứng ngỗng; nhưng cha mẹ, anh chị và toàn thể gia đình anh không ngừng động viên, khuyến khích anh tự tin vào bản thân, từng bước từng bước nhận biết từng con chữ, mặt số, cuối cùng đã đánh thức được kho báu trí tuệ ẩn giấu của mình. Bạn bè thời niên thiếu có lẽ không ai có thể tưởng tượng một người bạn học ngốc nghếch, không biết xem giờ, đến lớp 5 mới biết được những con chữ đầu tiên, cuối cùng có thể thi đỗ đại học, trở thành một nhân tài sở hữu 500 phát minh, tác giả của hơn 50 đầu sách nổi tiếng về giáo dục, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khai thác và phát triển năng lực tiềm ẩn.
Thành công của Lư Tô Vỹ không thể có được nếu như anh không có một người mẹ mù chữ trong hoàn cảnh gia đình nheo nhóc, nhưng vẫn không ngại ngần bỏ thời gian, công việc đi theo con đến trường, học từng chữ viết một, rồi lại gắng tìm tòi những cách giảng giải dễ hiểu nhất để anh có hứng thú đến trường và dần nắm được từng chữ viết.
Thành công ấy cũng không thể có được nếu không có cha anh, người luôn biết động viên và gieo vào anh một niềm tin mãnh liệt vào khả năng trí tuệ của mình. Người cha ấy đối diện với các bài kiểm tra toàn “trứng ngỗng” của con mình, vẫn tấm tắc khen ”không tồi chút nào, bài này con có điểm”; khi anh được điểm 1 đầu tiên (dù chấm theo thang điểm 100), ông đã hét lên thích thú “Vỹ, con thi được điểm thật rồi! Thật rồi này” và bảo mẹ anh thưởng cho cả một chiếc đùi gà! Những lời động viên “Vỹ rất thông minh, đã thế còn ngày càng thông minh hơn” hay “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác người mà thôi” của ông đã giúp anh có được một niềm tin sắt đá và quyết tâm nỗ lực không ngừng để từ một người thiểu năng tiến tới bục cao của một người thông minh.
Thành công ấy cũng không thể có được nếu không có người chị cả của anh, người đã từ bỏ ước mơ trở thành một nhân viên ngoại giao, theo học ngành sư phạm để có điều kiện hướng dẫn, dạy dỗ tốt nhất cho em mình; rồi bà ngoại của anh, trong hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn luôn yêu cầu cả gia đình dành cho anh mọi điều kiện tốt nhất… Tình yêu và sự hy sinh cao cả ấy đã tạo ra một chỗ dựa vững chắc, cũng như một đôi cánh vững vàng để Lư Tô Vỹ có thể bay cao vươn tới thành công.
Hành trình đi tới thành công của Lư Tô Vỹ cũng xuất hiện bóng dáng của rất nhiều thầy cô đã không ngừng động viên tiếp sức cho anh trên con đường gặt hái tri thức đầy cay đắng vất vả, đặc biệt là giáo sư Mã Truyền Trấn người đã giúp anh phát hiện ra năng lực tiềm ẩn của mình theo học thuyết trí tuệ đa nguyên (7 loại hình thông minh) của Howard Gardner, để rồi từng bước khai phá, phát huy nó và gặt hái thành công.
Hành trình trưởng thành của Lư Tô Vỹ được thuật lại qua những dòng hồi ức của chính ông, với những câu chuyện hoàn toàn có thực, gần gũi và đời thường trong cuốn sách “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác”. Một hành trình kỳ diệu, chân thực và có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ với nhiều đúc kết, nhưng bài học quan trọng nhất mà Lư Tô Vỹ nhắc đến chính là “Nếu như hiểu được chính mình, bạn sẽ biết được toàn thế giới”.
Ông viết: “Cuộc sống là một món quà được bọc bên ngoài bởi nhiều lớp giấy khác nhau, chỉ có một số người may mắn- những người luôn giữ trong đầu một thái độ tích cực và suy nghĩ đúng đắn- mới có thể xé toang từng lớp giấy để tận mắt nhìn thấy món quà này. Nhìn thấy thiên tài trong mình, thấy được vẻ đẹp độc đáo của bản thân, trong phút chốc cuộc đời chúng ta sẽ đổi khác. Trong xã hội hiện đại , chúng ta theo đuổi quá nhiều những mục tiêu không thuộc về mình, mà không biết bản thân mình thực sự muốn gì! Tại sao không dừng lại xem xét bản thân, rồi mới tiếp tục xuất phát? Nhất định bạn sẽ phát hiện ra rằng, chính bản thân bạn đã là một món quà, một kho báu vô giá… Đến nay tôi muốn dùng trái tim cảm tạ chia sẻ lại chặng đường khi bản thân đã bóc được món quà đó với một mong muốn duy nhất: xin bạn cũng hãy tin rằng có một phần quà chưa được mở ra đang thuộc về bạn!”
Chính vì vậy, cuốn sách “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác” có lẽ không chỉ giúp ích cho các bậc phụ huynh đang đau khổ, loay hoay với khả năng nhận thức của con mình; mà cả bạn trẻ đang mất phương hướng, niềm tin vào bản thân. Đây có lẽ cũng chính là lý do giúp cuốn sách ngay sau khi xuất bản đã làm mưa làm gió trên thị trường sách Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Trong đó riêng tại Đài Loan cuốn sách đã tái bản 60 lần và bán được 100.000 bản.
Cuốn sách
"Bàn về giáo dục Việt Nam trước và sau năm 1975" của Trần Văn Chánh
tập hợp những bài viết ra đời trong những khoảng thời gian khác nhau của tác
giả, gồm 2 phần: phần 1 bàn về nền giáo dục ở miền Nam Việt Nam trước 1975 và
phần 2 về nền giáo dục Việt Nam từ sau 1975 đến nay.
Đây là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích cho những độc
giả có nhu cầu tìm hiểu về lĩnh vực giáo dục, lịch sử xây dựng phát triển của
giáo dục miền Nam Việt Nam qua các thời kỳ từ Pháp thuộc đến năm 1975 và sau
năm 1975, mang đến cho công chúng góc nhìn từ một người trong cuộc về hai nền
giáo dục Việt Nam ở hai thời điểm, hai hoàn cảnh xã hội khác nhau...
Tác giả Trần Văn Chánh là người đã tham gia trực tiếp
vào hệ thống giáo dục của miền Nam Việt Nam và vẫn đau đáu với nền giáo dục của
nước nhà cho đến nay, nên ông nói lên tiếng nói của một người trong cuộc từng
trải qua và chứng kiến.
Bằng cách so sách giữa hai nền giáo dục, Trần Văn
Chánh đã “nói thẳng nói thật” về các mặt hạn chế của nền giáo dục trong
nước hiện nay, qua đó ông đưa ra những giải pháp để cải cách. “Thúc đẩy đòi
hỏi cải cách, dù động cơ có tốt đẹp đến mấy thì nói chung có lẽ cũng khó
tránh khỏi một sự mích lòng nào đó, nhưng với lòng xác tín vào thiện chí của
các nhà đương cuộc và giới hữu trách giáo dục, coi lợi ích của nhân dân là
luật pháp tối thượng, chúng tôi hy vọng tập sách nhỏ này sẽ có thể nêu
lên được một vài gợi ý quan trọng, trên tinh thần trao đổi nhẹ nhàng, hữu
hảo, chấp nhận tranh luận, để tất cả chúng ta cùng hợp sức chăm lo cho
nền giáo dục quốc dân được ngày càng khả quan hơn trong một tương lai
không xa”, tác giả chia sẻ.
Về phần thời kỳ trước năm 1975, ngoài những đánh giá,
nhận định về giai đoạn xây dựng và phát triển của nền giáo dục miền Nam, trong
sách còn có những trích lục các văn bản pháp quy về chương trình giáo dục và
sách giáo khoa miền Nam, bản quy chế về giáo dục tư thục, những trích dẫn khen
chê của các nhà giáo và các tác phẩm giáo dục thời trước. Đặc biệt có trích dẫn
những bài học thuộc lòng văn chương của cấp tiểu học.
“Đây là tập hợp những bài viết ghi chép, nhận định, phê phán về hầu hết khía cạnh đáng quan tâm liên quan đến nền giáo dục của chúng ta, thể hiện tư duy không chỉ của riêng tác giả, mà còn coi như có tính tổng hợp rất nhiều nguồn ý kiến khác nhau của các nhà giáo dục và nhân sĩ trí thức, học giả tâm huyết, trong cũng như ngoài nước, từ những vấn đề chung như triết lý định hướng giáo dục, nội dung - chương trình sách giáo khoa, cho đến việc tổ chức học hành, thi cử..., có đặc biệt chú ý đến một số mặt hạn chế hoặc hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến và kéo dài mà nền giáo dục quốc dân đang cần phải nhanh chóng khắc phục để cải cách thích hợp”, tác giả cuốn sách viết.
Rất nhiều nhà toán học khác cũng
đã để lại dấu ấn trong nghệ thuật. Pythagoras không chỉ nổi tiếng với định lý về
bình phương các cạnh của một tam giác vuông, mà còn là ông tổ của lý thuyết âm
nhạc ngày nay. Girard Désargues khám phá ra môn hình học xạ ảnh từ việc nghiên
cứu phương pháp phối cảnh tuyến tính trong hội họa. Sofia Kovalevskaya, nữ tiến
sĩ toán học đầu tiên của thế giới, cũng là tác giả của những tác phẩm văn học đặc
sắc, v.v…
Chúng ta ai cũng yêu nghệ thuật,
thích thưỏng thức cái đẹp. Nhưng rất nhiều ngưòi trong số chúng ta sợ toán hay
ghét toán, coi toán học là khô khan, có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng các
nhà toán học chân chính đều có tâm hồn thi sĩ.
Quyển sách nhỏ này gồm tám
chương, bàn về các thể loại nghệ thuật khác nhau, từ kiến trúc, hình họa cho đến
âm nhạc, thơ ca, và sự liên quan với toán học. Phần lón các kiến thức về nghệ
thuật cũng như về toán ỏ đây là khá cơ bản, hoặc ít ra được giải thích một cách
đơn giản, sao cho học sinh phổ thông, thậm chí ỏ bậc tiểu học, cũng có thể hiểu
được phần nhiều.
Đối tượng chính mà quyển sách này hướng tới là đại chúng, các em học sinh, các thầy cô giáo, và tất cả những ai yêu thích nghệ thuật, không cần phải có hiểu biết gì về toán học.
|
B |
ộ sách Lịch sử chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (1945 - 2015) với tổng dung lượng hơn 1.000 trang, là một trong những công trình đồ sộ về lịch sử chính quyền địa phương; góp phần tái hiện nhằm tổng kết tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống quá trình ra đời và phát triển về tổ chức và hoạt động của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh qua các chặng đường gian khổ nhưng rất anh hùng trên địa bàn trọng điểm của cả nước trong thời chiến lẫn thời bình. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý trong quá trình lãnh đạo, điều hành bộ máy.
Bộ sách "Lịch sử chính quyền TP Hồ Chí Minh giai đoạn
1945-2015" được tổ chức nghiên cứu, biên soạn, hiệu chỉnh trong thời gian
6 năm, từ tháng 4-2015 đến năm 2021, bao gồm 3 tập:
Tập I: Thời kỳ 1945
đến 1975 là lịch sử chính quyền cách mạng Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định thuộc thể
chế nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là chính quyền nhân dân cách mạng Sài
Gòn-Gia Định thời kỳ dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ cách mạng
lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.
Tập II: Thời kỳ
1975-2015 là lịch sử chính quyền quân quản và chính quyền nhân dân thuộc thể
chế nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tập III là sự kiện, tư
liệu chính về 70 năm lịch sử chính quyền nhân dân TPHCM nhằm minh họa cho nội
dung Tập I và Tập II. Bộ sách được thực hành nghiên cứu, biên soạn, hiệu chỉnh
trong thời gian 6 năm, từ tháng 4/2015 đến năm 2021, được lấy ý kiến đánh giá,
góp ý, bổ sung, hoàn thiện qua nhiều hội nghị, hội thảo cùng sự tham gia của nhiều
chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng bộ,
chính quyền Thành phố qua các thời kỳ.
Bộ sách không đơn
thuần chỉ ghi chép ngày tháng, sự kiện, các chiến dịch theo trình tự thời gian
mà còn khắc họa rõ nét hình ảnh những con người kiệt xuất đã làm nên lịch sử,
trở thành một phần máu thịt của thành phố.
Bộ sách sẽ giúp độc giả hiểu hơn về vai trò và sứ mệnh lịch sử của chính quyền thành phố, có góc nhìn sâu sắc về con người và sự kiện đã xảy ra để càng thêm yêu quý, trân trọng và tự hào thành phố mang tên Bác.
Ủ một miền thơm là cuốn sách của Vũ Thượng - nguyên là một nhà báo làm nghề từ năm 1992. Tác giả mài giũa từng con chữ, gửi gắm lòng thành vào từng ý tứ.
Những câu văn đôi khi gãy gọn đến cực ngắn bên cạnh những lời miên man gửi gắm chiêm nghiệm nhẹ nhàng của một người có thói quen quan sát rất kỹ, đến mức nồng nàn với vạn vật xung quanh như thể tạ ơn cuộc đời.
Những mẩu ghi chép, tản mạn trong chương đầu sách về Sài Gòn vừa chứa thanh âm trong trẻo, sâu lắng vừa chan chứa “mùi thơm ký ức” trong tâm khảm mỗi người.
Những trang sách sau đó đưa người đọc vào một miền suy tư, giúp họ “sống nhẹ lành, tập buông bỏ để yêu thương mình trong từng giây phút”. Một thông điệp khác là ta phải nhìn thấy rõ “cái gốc khổ ải” để sửa mình, sống lành.
Thành ra, Ủ một miền thơm là cuốn sách dành cho những ai đã hay đang bất ổn, nếm trải đau khổ, thất vọng nhưng cũng dành cho những ai đang vui sống, tìm sự đồng điệu trong việc làm thế nào để duy trì được hạnh phúc.
Mượn lời giới thiệu tác giả : Lam Điền viết trên báo Tuổi trẻ online năm 2017.
Kính mời độc giả mượn đọc tại thư viện Trần Văn Giàu!
CẨM NANG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM
GƯƠNG ĐẠO ĐỨC
HỒ CHÍ MINH
(Dành cho học sinh, sinh viên)
Tác giả: Trần
Văn Công
Giáo dục đạo đức nói chung và đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng cho học sinh
sinh viên là một việc làm rất quan trọng, cần thiết, không chỉ trong giai đoạn
hiện nay mà cả về sau. Đó là một trong những nội dung của việc “học lễ” cũng là
một nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp “trồng người”.
Nội dung cuốn sách bao gồm ba phần
chính sau:
Phần thứ nhất. Hồ
Chí Minh với thế hệ trẻ: Tình cảm và tư tưởng của Hồ Chí Minh với thế hệ
trẻ và tình cảm, sự ngưỡng vọng của thế hệ trẻ với Vị Cha già của dân tộc
Việt Nam;
Phần thứ hai. Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Khắc họa tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh qua tư tưởng cũng như qua cuộc sống của Người;
Phần thứ ba. Mỗi
ngày một bài học: Những bài học về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giản dị
mà vĩ đại qua cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như cuộc sống đời
thường của Người.
Cuốn
sách là tập hợp những bài viết, những câu chuyện, những bài học đạo đức có giá
trị từ các nguồn tư liệu khác nhau đã được công bố trên các phương tiện thông
tin đại chúng.Đó
là những bài học giá trị, là lý tưởng sống cho thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam
noi gương.
Kính mời quý độc giả tìm đọc tại Thư viện trường. CHUYÊN MỤC : GIỚI THIỆU SÁCH HAY
CUỐN SÁCH: GIÁO DỤC GIÁ
TRỊ SỐNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT
Giáo dục kĩ năng sống là quá trình hình thành những
hành vi tích cực, lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực trên
cơ sở giúp học sinh có cả kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng thích hợp; là
giáo dục những kĩ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp học sinh chuyển dịch
kiến thức (cái học sinh biết), thái độ, giá trị (cái mà học sinh cảm nhận, tin
tưởng, quan tâm) thành hành động thực tế (làm gì và làm cách nào) trong những
tình huống khác nhau của cuộc sống.
Học sinh trung học phổ thông đang ở trong độ tuổi thanh niên, lứa tuổi
đang phát triển mạnh về cả thể chất và tinh thần. Nhu cầu hoạt động và giao tiếp
của các em đang phát triển mạnh. Do đó, ý thức về cuộc sống, về bản thân, về
con người cũng phát triển; các năng lực cá nhân cũng dần hình thành. Đời sống
tình cảm của các em cũng rất phong phú, thể hiện rõ nhất trong quan hệ tình bạn
(đồng giới hoặc khác giới). Nó chi phối tình cảm và xu hướng hoạt động của các
em. Giáo dục kĩ năng sống nếu biết khai thác những khía cạnh tích cực trong đặc
điểm tâm lí của học sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp các em phát triển nhân
cách. Bên cạnh đó, môi trường xã hội cũng ảnh hường rất lớn đến nhân cách của học
sinh trung học phổ thông. Bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường hiện
nay với những tác động tích cực và tiêu cực đan xen khiến trẻ luôn luôn phải có
sự lựa chọn, phải đương đầu với những áp lực, thử thách, nếu không được hướng dẫn,
các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực như nghiện hút, bạo lực, ăn chơi
sa đoạ. Giáo dục kĩ năng sống giúp các em ứng phó với những vấn đề của lứa tuổi
học sinh trung học phổ thông như phòng tránh lạm dụng game, phòng tránh rủi ro
trong quan hệ giới tính, phòng tránh sử dung chất gây nghiện, phòng tránh bạo lực
học đường.
Chính vì những vai trò to lớn mà giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống
đem lại nên nhà trường luôn quan tâm và định hướng thực hiện cho giáo viên để
giáo dục học sinh.
Cuốn sách : Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh THPT sẽ hỗ
trợ 1 phần giúp giáo viên THPT có nguồn tài liệu để thực hiện hoạt động giáo dục
kỹ năng sống trong nhà trường.
Tác giả: Trần Văn Công
Nội dung cuốn sách bao gồm ba phần chính sau:
Phần thứ hai. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Khắc họa tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua tư tưởng cũng như qua cuộc sống của Người;
Phần thứ ba. Mỗi ngày một bài học: Những bài học về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giản dị mà vĩ đại qua cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như cuộc sống đời thường của Người.
Cuốn sách là tập hợp những bài viết, những câu chuyện, những bài học đạo đức có giá trị từ các nguồn tư liệu khác nhau đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.Đó là những bài học giá trị, là lý tưởng sống cho thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam noi gương.
Kính mời quý độc giả tìm đọc tại Thư viện trường.
Sách hiện có tại Thư viện Trần Văn Giàu. Kính mời độc giả đón đọc.
vvvvvvvvvvv
CHUYÊN MỤC: GIỚI THIỆU SÁCH HAY
- “Học kỹ năng để thành công” là cuốn sách cực kì thiết thực, dạy các em những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. Nội dung sách bao gồm nhiều phương diện: Học tập, viết lách, kĩ năng nói chuyện, kết bạn, cách đối nhân xử thế … giúp các em hiểu được những vấn đề có thể sẽ gặp phải trong quá trình trưởng thành.
- "Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt" là cuốn sách trong bộ sách “Chắp cánh cho tuổi trẻ Việt Nam” của giáo sư John Vũ. Với tầm nhìn, kinh nghiệm và tâm huyết khát khao giúp đỡ các bạn trẻ trên toàn thế giới tìm thấy hướng đi cho mình, giáo sư John Vu đã nhìn thấy những vấn đề, tìm ra các giải pháp, và mong muốn chia sẻ chúng với tất cả những ai đang cần. Những bài viết tuyển chọn trong cuốn sách này sẽ phù hợp với các bạn trẻ Việt Nam, cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết để vững bước trên hành trình gầy dựng sự nghiệp cho riêng mình.
Với 6 kỹ năng vàng trong cuốn sách: Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng hợp tác; Kỹ năng sang tạo; Tư duy sáng tạo; Tư duy phản biện; Năng lực tự hoàn thiện bản thân; Kiến thức công nghệ, sẽ là chìa khóa để bạn mở ra mọi vấn đề cần thiết đối với một người trẻ đang chuẩn bị hành trang bước vào xây dựng sự nghiệp. Những kiến thức đó không chỉ dành cho thanh niên Việt Nam hay một quốc gia nào mà cho tất cả. Trong một thế giới phẳng, cạnh tranh giữa những cá nhân là toàn cầu chứ không riêng bối cảnh một quốc gia. Vì tính ứng dụng cao như thế nên quyển sách là món quà quý cho thanh niên Việt Nam.
Sách hiện có tại Thư viện Trần Văn Giàu. Kính mời độc giả đón đọc.
vvvvvvvvvvv
CHUYÊN MỤC: GIỚI THIỆU SÁCH HAY
vvvvvvvvvvv
GIỚI THIỆU SÁCH: "TRẦN VĂN GIÀU - DẤU ẤN TRĂM NĂM"
CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu từng giữ những trọng trách quan trọng của đất nước trong những thời khắc lịch sử đặc biệt: Nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Nam Bộ.
“Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” – bộ sách bạn đang cầm trên tay là một món quà đặc biệt quan trọng – hay nói cách khác là một sự trao truyền – từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh trao tặng vào giai đoạn chín muồi của một nhân cách vĩ đại. Bạn sẽ thấy rằng nó là kết tinh tình thương sâu sắc của Thiền sư đối với những người trẻ và sự mong mỏi không ngừng về một nền giáo dục bồi dưỡng tài và đức cho các thế hệ mai sau. Ở mỗi trang, bạn có thể cảm được sự tôn vinh dành cho những con người đang thực hiện sứ mệnh này, thường là âm thầm không ai biết, và khối lượng công việc khổng lồ mà họ gánh vác từng ngày nhằm phục vụ cho công cuộc kiến tạo, chuyển hóa và hàn gắn thế giới của chúng ta từ dưới lên, từ thế hệ này sang thế hệ khác – đó là những người thầy, người cô. Đây cũng đồng thời là tác phẩm được kết tinh từ sự cộng tác đầy cảm hứng với giáo sư Katherine Weare, một nhà giáo dục và cũng là một giáo viên về chánh niệm, người đã có nhiều năm nghiên cứu những tác động của thực tập chánh niệm trong môi trường học đường, và đội ngũ các cây bút cố vấn, những học trò lớn của Thiền sư từ Làng Mai. Cùng nhau họ đã thiết kế một cẩm nang thiền tập mang tính đa diện và rất dễ sử dụng để giúp các thầy cô giáo có thể đem chánh niệm vào lớp học cũng như vào đời sống của chính mình bằng nhiều hình thức.
Bộ sách gồm 2 cuốn: Tập 1 “Cẩm nang hạnh phúc”, Tập 2 “Đi như một dòng sông”
Trong cuốn “Cẩm nang hạnh phúc” thầy Thích Nhất Hạnh và tác giả Katherine Weare sẽ chia sẻ chi tiết về chánh niệm và tỉnh thức. Bởi thế giới đang thay đổi quá nhanh đến nỗi chúng ta không thực sự biết được nền tảng tri thức và kỹ năng nào sẽ là quan trọng nhất mà các thế hệ kế cận cần phải trau dồi. Nhưng điều mà chúng ta có thể biết chắc là muốn sáng tạo, yêu nghề, thích nghi với thời đại kỹ thuật số và học hỏi suốt đời thì người trẻ ở lứa tuổi nào cũng cần phải phát triển kỹ năng sống với giây phút hiện tại. Điều này bao gồm kỹ năng làm bạn với chính mình, tin tưởng những trải nghiệm trong nội tâm và học cách làm chủ môi trường bên trong, gồm thân và tâm của mình, cũng như biết cách thích nghi với môi trường học tập bên ngoài khi tương tác với những người khác. Đánh thức khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của bản thân trong suốt cuộc đời theo cách thức này là một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công và hạnh phúc như tiêu đề của bộ sách.
Một trong những nguyên tắc chính ở đây là các thầy cô giáo cần thực tập chánh niệm trong đời sống của chính mình trước khi có thể đưa nó vào lớp học một cách hiệu quả. Nếu bạn làm nghề giáo và mới biết đến phương pháp chánh niệm, bộ sách này sẽ hướng dẫn hết sức chi tiết cách bạn thực tập cho chính mình, cũng như cách bạn có thể đưa nó vào lớp học theo cách riêng của mình để giúp học sinh phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần, biết cách chăm sóc cảm xúc và có niềm vui trong khi học. Cần lưu ý rằng không có một phương pháp nào là phù hợp cho mọi hoàn cảnh. Cái hay của cách nhìn này là cho bạn một loạt các lựa chọn để thử nghiệm và trên hết là nhắc bạn nhớ rằng chính sự sáng tạo của riêng bạn, được nuôi dưỡng bởi sự thực tập chánh niệm, sẽ mang đến muôn vàn những cơ hội mới và đầy thú vị. Nói một cách thực tế thì học trò của bạn sẽ là người giúp khơi mở nguồn tuệ giác đó trong bạn. Các em chính là những người thầy chánh niệm vĩ đại nhất của bạn. Điểm hay của phương thức tiếp cận này là nó có thể bắt nguồn từ tình yêu nghề và tấm lòng mong mỏi học trò tiến bộ, được ấp ủ và truyền đạt bởi chính trực giác và kinh nghiệm thực tiễn của bạn; tất cả những điều này đều dựa vào công phu thực tập trong từng thời khắc của bạn. Theo như tôi nghiệm thấy, những băn khoăn, học hỏi, quán chiếu cứ lớn lên không ngừng trên mảnh đất nuôi dưỡng ấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét